รับติดฟิล์มอาคาร ฟิล์มนิรภัย ฟิล์มตกแต่งภายใน ฟิล์มฝ้าขาวขุ่น

จิรายุฟิล์มและผ้าม่าน - 2015 ผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตั้งฟิล์มอาคาร บ้าน คอนโด
รับติดฟิล์มบ้าน รับติดฟิล์มอาคาร รับติดฟิล์มคอนโด และ สติกเกอร์ฝ้า ทุกยี่ห้อ
บริการผ้าม่าน รับติดตั้งผ้าม่านทุกเเบบ ม่านม้วน ม่านจีบ ม่านโปร่ง กันเเดด กันยูวี

รู้เรื่องรังสี UV


รู้เรื่องรังสี UV
พลังงานจากดวงอาทิตย์ที่ส่องมายังโลก เป็นพลังงานที่มาในรูปการแผ่รังสีของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic radiation) รังสีที่แผ่ออกมานี้มีแถบความยาวคลื่น (Wavelength) ต่างๆกัน ทำให้เกิดพลังงานที่แตกต่างกัน 


แบ่งได้เป็น 3 จำพวกใหญ่ ๆ ได้แก่
1) รังสีในช่วง UV
2) รังสีในช่วงที่มองเห็นได้ (Visible light)
3) รังสีในช่วงอินฟราเรด (Infrared)รังสีในช่วง UV (ช่วงความยาวคลื่น100-400 nanometers)


1. รังสีในช่วง UV (ช่วงความยาวคลื่น 100-400 nanometers)
รังสีในช่วง UV นั้นไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่แท้จริงแล้วมีความร้อน และมีผลโดยตรงต่อผิวหนังของมนุษย์ ทำให้เม็ดสีในผิวหนังเปลี่ยนแปลง รวมถึงก่อให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง หรือเรียกรังสีช่วงนี้ว่า UV 400 (Ultraviolet 400) ก็คือ ช่วงความยาวคลื่นของรังสียูวีทั้งหมด นับตั้งแต่ความยาวคลื่น 100 - 400 นาโนเมตร ซึ่งเป็นช่วงคลื่นความยาวที่สามารถผ่านชั้นบรรยากาศสู่พื้นผิวโลกได้ พร้อมทั้งยังส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกได้อีกด้วย  โดยในรังสี UV400 นั้นยังประกอบไปด้วยรังสี UVC, UVB, UVA และ UV-Tmax



  • UVC : ช่วงความยาวคลื่น 100 - 280 นาโนเมตร เป็นคลื่นรังสีที่อันตรายแต่ไม่สามารถผ่านเข้าสู่พื้นผิวโลกได้  อันเนื่องมาจากถูกชั้นโอโซนดูดซัพเอาไว้ 
  • UVB : ช่วงความยาวคลื่น 280 – 315 นาโนเมตร เป็นรังสียูวีที่มีคลื่นความยาวสั้นแต่พลังงานสูง มีอยู่ 5% ในแสงแดด สามารถทะลุผ่านชั้นโอโซนมาได้แต่ก็ผ่านมาได้ไม่ทั้งหมด โดยส่งผลกระทบที่เห็นได้ชัดเจน คือ การเปลี่ยนสีผิวที่ชัดเจนเมื่อสัมผัสกับแดดโดยตรง เกิดการหลุดลอกของชั้นผิวหนังกำพร้า 
  • UVA : อยู่ในช่วงความยาวคลื่น 315-400 นาโนเมตร มีมากถึงกว่า 90 % ในแสงแดด ส่งผลกระทบต่อผิวหนังของมนุษย์ โดยจะทำลายคอลลาเจนใต้ชั้นผิว ก่อให้เกิดรอยเหี่ยวย่น จุดด่างดำ
  • UV-Tmax : อยู่ในช่วงความยาวคลื่น 380-400 นาโนเมตร ถึดจากจาก UVA ซึ่งนับเป็นช่วงความยาวคลื่นที่อันตรายที่สุดและมีความเข้มข้นสูง ส่งผลกระทบต่อระบบเซลล์ใต้ชั้นผิวหนังนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของ DNA อันเป็นเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคมะเร็งผิวหนัง

ซึ่งรังสีในช่วงนี้โดยปกติรังสีในช่วง UV คิดเป็น 3% ของพลังงานทั้งหมดของดวงอาทิตย์ที่แผ่มายังโลก

2. รังสีในช่วงที่มองเห็นได้ หรือ Visible light (ช่วงความยาวคลื่น 380-780 nanometers)
รังสีในช่วงที่มองเห็นได้นี้ ก็คือแสงอาทิตย์นั้นเอง รังสีในช่วงนี้จึงมีความสำคัญต่อมนุษย์อย่างมาก เพราะเป็นรังสีช่วงเดียวจากดวงอาทิตย์ที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จำแนกแบ่งรังสีชนิดนี้ได้ 7 ชนิดตามแถบความยาวคลื่น ซึ่งเรามักจะคุ้นเคยกับแถบทั้ง 7 ชนิดของรังสีชนิดนี้อยู่แล้ว นั้นก็คือแถบ 7 สีของสายรุ้งนั้นเอง ประกอบไปด้วยสี ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง ตามลำดับ รังสีในช่วงนี้มีทั้งความสว่างที่มนุษย์ต้องการ และความร้อนที่เราไม่ต้องการ

นอกจากนี้แล้ว ช่วงความยาวคลื่น 400-500 เรายังพบช่วงแสงสีฟ้า หรือ Blue Light ซึ่งเป็นช่วงคลื่นที่อันตรายที่สุดต่อดวงตาอีกด้วย ดังนั้นการใช้ฟิล์มกรองแสงที่ป้องกันความร้อนในช่วงรังสีนี้ จะทำให้แสงสว่างที่ส่องผ่านเข้ามาน้อยลงไปด้วย จึงควรเลือกใช้ฟิล์มให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานและความต้องการในการใช้แสง สว่าง โดยปกติรังสีในช่วงที่มองเห็นได้ จะมีพลังงานคิดเป็น 44% ของพลังงานทั้งหมดของดวงอาทิตย์ที่แผ่มายังโลก


3. รังสีอินฟราเรด หรือ Infrared (ช่วงความยาวคลื่น 700-2400 nanometers)
รังสีในช่วงอินฟราเรดเป็นรังสีที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เป็นรังสีที่ให้ความร้อนสูง หรือเป็นคลื่นความร้อนนั่นเอง สามารถรับรู้ได้ด้วยความรู้สึกว่าร้อน แม้ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่คลื่นความร้อนนี้คิดเป็น 53% ของพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่แผ่มายังโลก

จะเห็นได้ว่ารังสีที่แผ่จากดวงอาทิตย์นั้นมีประโยชน์ต่อทุกชีวิตบนโลก อย่าง มาก แต่กระนั้นก็มีโทษมหันต์เช่นกัน ทั้งการก่อปัญหาด้านความร้อนเกินความต้องการ และปัญหาด้านสุขภาพ อาทิเช่นมะเร็งผิวหหนัง ดังนั้นการเลือกอุปกรณ์ที่จะช่วยป้องกันรังสีเหล่านี้ เช่นการติดฟิล์มกรองแสง จึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาหาข้อมูลในเรื่องนี้ให้ เข้าใจถ่องแท้เสียก่อน